BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT NAM - CU BA
Vì nụ cười của bạn!

Khám bệnh từ xa - An toàn mùa dịch

KHÁM BỆNH TỪ XA – NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT?

 

     Dịch Vụ Y Tế Từ Xa là dịch vụ y tế được cung cấp bằng cách tương tác qua hệ thống âm thanh và hình ảnh điện tử giữa bệnh viện và bệnh nhân không ở cùng một địa điểm. Dịch vụ này có thể bao gồm tư vấn khám chữa bệnh từ xa, chỉ định cận lâm sàng, kê đơn thuốc, phân phát tài liệu hướng dẫn bệnh nhân hoặc các dịch vụ y tế khác như theo dõi y tế từ xa.

     Tư vấn khám chữa bệnh từ xa là tư vấn khám bệnh khi bệnh nhân và bác sĩ không có mặt trong cùng phòng và sử dụng công nghệ để có thể nhìn và nghe thấy nhau.

Tại sao sử dụng dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa?

     Nếu lựa chọn dịch vụ này, bệnh nhân sẽ không phải nghỉ làm cả buổi để đi khám bệnh, không lãng phí thời gian tham gia giao thông, không tốn chi phí trả tiền đỗ xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, không phải sắp xếp việc chăm sóc và giữ con hộ hoặc không phải ngồi trong phòng chờ với những người có thể mắc bệnh truyền nhiễm.

     Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều phù hợp với dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, dịch vụ này chỉ đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân ở xa, bệnh nhân già yếu, bệnh nhân đi lại khó khăn, bệnh nhân cần tái khám sau khi phẫu thuật hoặc bệnh nhân có bệnh mãn tính.

Các vấn đề chính của dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa?

  • Vấn đề kỹ thuật: kết nối video có thể không hoạt động hoặc có thể ngừng hoạt động trong quá trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa, hoặc hình ảnh hay thông tin truyền qua video có thể không đủ rõ cho việc tư vấn.
  • Bác sĩ không thể thăm khám lâm sàng, phải dựa vào thông tin do bệnh nhân cung cấp và bác sĩ có thể cần đặt thêm các câu hỏi để đảm bảo có thông tin toàn diện về bệnh sử. Nếu bệnh nhân bỏ sót một triệu chứng quan trọng mà có thể phát hiện khi khám bệnh trực tiếp, điều này có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị.

Điều kiện để thực hiện dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa?

  • Yêu cầu có địa chỉ email nhưng không bắt buộc.
  • Điện thoại thông minh/máy tính bảng/máy tính xách tay/máy tính để bàn có trang bị webcam, micrô và loa, có cài đặt ứng dụng nhắn tin/gọi video: Zalo, Viber hoặc Skype.
  • Truy cập Internet tốc độ cao với tốc độ tối thiểu 20 Mb/giây.

Cách đặt lịch hẹn/ liên hệ khám chữa bệnh từ xa?

     Đăng nhập vào trang web của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (www.vietnamcuba.vn) và nhấp vào mục “Liên hệ” để đặt hẹn.

     Hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại phụ trách phòng khám, tư vấn từ xa:

  • Ts.Bs. Trần Thị Nguyệt Nga: 035 384 2758
  • Ths. Bs. Hoàng Đức Bách: 086 987 1213; qua các ứng dụng Zalo, Viber, Skype

     Thời gian khám, tư vấn: Từ 15h30 – 16h30 các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

     Khi đặt lịch hẹn, bệnh nhân vui lòng cung cấp các thông tin chủ yếu như lý do khám bệnh hoặc (các) triệu chứng, thời gian xuất hiện triệu chứng, những điểm quan trọng trong tiền sử bệnh, các loại thuốc đang dùng, tình trạng dị ứng nếu có.

Chi phí khám chữa bệnh từ xa là bao nhiêu? Thanh toán như thế nào?

     Hiện nay, nhằm hỗ trợ nhân dân khám chữa bệnh - nâng cao sức khỏe trong thời gian dịch COVID-19 còn phức tạp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba sẽ triển khai dịch vụ khám tư vấn online, trước mắt sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí cho người bệnh.

Thân nhân có thể tham gia tư vấn cùng bệnh nhân không?

     Việc thân nhân tham gia vào cuộc gọi tư vấn cùng với bệnh nhân có thể hữu ích để giúp ghi chú hoặc trình bày những mối lo ngại khác với bác sĩ nếu bệnh nhân không nhớ. Tuy nhiên, bệnh viện khuyên bệnh nhân nên giới hạn số người tối đa tham gia vào buổi tư vấn là 3 người.

Bệnh nhân nên làm gì trong quá trình tư vấn?

  • Chuẩn bị sẵn kết quả xét nghiệm, chụp X-quang hoặc thuốc.
  • Nếu sử dụng máy tính, tắt điện thoại di động hoặc chuyển sang chế độ im lặng.
  • Tập trung vào buổi tư vấn: tương tự khi khám bệnh trực tiếp, không để bị phân tâm và gián đoạn trong buổi khám bệnh ảo và phải chú ý vào bác sĩ hoàn toàn.
  • Phát âm rõ ràng để âm thanh có thể thu vào micrô.
  • Nhìn vào camera để có thể giao tiếp bằng mắt với bác sĩ.
  • Nếu có câu hỏi hoặc cần trợ giúp trong quá trình tư vấn, hãy trao đổi với bác sỹ.
  • Ghi chép để ghi nhớ lời khuyên của bác sĩ.

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa?

     Bệnh nhân và bác sĩ sẽ ở trên màn hình máy tính/điện thoại tại mỗi điểm kết nối trong buổi tư vấn. Khi bắt đầu tư vấn mọi người sẽ tự giới thiệu bản thân. Bệnh nhân sẽ được hỏi một số câu hỏi nhận dạng như họ tên, địa chỉ và ngày sinh. Bác sĩ sẽ giải thích ngắn về cách hoạt động của dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Sau đó, bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân các câu hỏi tương tự như khi khám bệnh trực tiếp và cũng có thể cần quan sát một số bộ phận trên cơ thể của bệnh nhân hoặc yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số động tác (đây gọi là “bệnh nhân tự kiểm tra theo hướng dẫn của bác sĩ”).

     Trong quá trình tư vấn, bệnh nhân có thể gửi các giấy tờ (kết quả xét nghiệm,…) hoặc hình ảnh để bác sĩ có thể tham khảo trên máy tính trong thời gian thực hiện cuộc gọi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân cần khám bệnh trực tiếp?

     Trong quá trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa, bác sĩ có thể xác định tình trạng của bệnh nhân không phù hợp để tư vấn từ xa và có thể đề nghị khám bệnh trực tiếp.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân cần xét nghiệm máu và/hoặc chụp X-quang?

      Bác sĩ có thể quyết định việc xét nghiệm máu/chụp Xquang là cần thiết, trong trường hợp đó bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn và đến sử dụng dịch vụ tại bệnh viện.

Tư vấn khám chữa bệnh từ xa đảm bảo sự riêng tư như thế nào?

     Các yêu cầu về sự riêng tư và bảo mật khi khám bệnh trực tiếp phải được áp dụng tương tự cho dịch vụ khám chữa bệnh từ xa. Việc ghi nhận thông tin sẽ do bác sĩ thực hiện trong quá trình tư vấn và sẽ được cập nhật vào hồ sơ bệnh án, như quy trình thông thường khi khám bệnh trực tiếp.